BBT: Hiện nay tại Việt Nam
có 28 doanh nghiệp kiểm toán là thành viên của các hãng kiểm toán và tư
vấn quốc tế với các hình thức thành viên khác nhau. Hiện có 2 hình thức
hãng thành viên quốc tế phổ biến nhất là “network” (mạng lưới) và
“association” (hiệp hội). Vậy có sự phân biệt nào giữa mô hình “network”
và “association” và có những lợi ích gì cho doanh nghiệp khi là thành
viên của “network” hay “association”? Để giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề
này, Ban biên tập xin trích đăng bài viết của tác giả David Adams trên
tập san ICAEW số tháng 2/2013.
|
V
|
ới
công việc kinh doanh đang ngày càng được toàn cầu hóa, ngay cả những
doanh nghiệp nhỏ nhất giờ đây cũng tham gia giao dịch quốc tế ở một mức
độ nào đó. Ngành nghề kinh doanh dịch vụ kế toán, kiểm toán không phải
là ngoại lệ. Doanh nghiệp kiểm toán thuộc mọi quy mô đều có ít nhất một
số khách hàng quốc tế, do vậy không ngạc nhiên khi các hãng kiểm toán
quốc tế ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Không chỉ cho phép
các doanh nghiệp kiểm toán đáp ứng yêu cầu của các khách hàng hiện tại
và tương lai, là thành viên hãng quốc tế còn giúp thu hút nguồn nhân lực
và chuẩn hóa các quy trình kinh doanh.
Một số hãng quốc tế đã phát triển thành những “network” có thương hiệu, trong khi một số khác vẫn duy trì cấu trúc “association”.
Nhìn chung, “network” càng lớn thì quy mô trung bình của hãng thành
viên càng lớn và đối tượng khách hàng càng phức tạp. Tuy nhiên, sự khái
quát này lại ẩn chứa một thực tế phức tạp hơn. Có những định nghĩa được
các tổ chức xây dựng chuẩn mực kế toán sử dụng để phân biệt “network” và
“association”, nhưng những định nghĩa đó không được chấp nhận rộng rãi.
Ranh giới giữa “network” và “association” có thể mờ nhạt, và ở một mức
độ nào đó Big 4 được coi là những “network” có phạm vi hoạt động toàn
cầu.
Theo Ông Graeme Gordon,
Giám đốc điều hành của Praxity, được thành lập năm 2007 và hiện có 66
doanh nghiệp thành viên trên khắp thế giới: “Chúng tôi vẫn là
“association”. Chúng tôi giữ nguyên cấu trúc này vì tất cả các thành
viên của chúng tôi vẫn được hưởng lợi thế thương hiệu tại các thị trường
của riêng họ, và do đó không có nghĩa lý gì chúng tôi phải chuyển đổi
sang cấu trúc “network”.
Ông Rakesh Shaunak
là Chủ tịch tập đoàn MHA, một “association” gồm 9 doanh nghiệp kiểm
toán và tư vấn hoạt động khắp nước Anh. MHA lại là thành viên của
Morison International, một “association” có 90 doanh nghiệp thành viên
tại 65 quốc gia. Theo Ông Shaunak, chìa khóa thành công của các
“association” được thiết lập thông qua việc đánh giá chất lượng với
trách nhiệm cao nhất, và nền tảng chung giữa các doanh nghiệp thành
viên. Những yếu tố này đảm bảo khách hàng được cung cấp các dịch vụ đáp
ứng kỳ vọng của họ từ các doanh nghiệp thành viên.
Theo Ông Donald Watkin,
Giám đốc điều hành của MSI Global Alliance, cũng là một “association”,
không phải là “network”, thì các thành viên của “association” có xu
hướng làm việc cho các khách hàng nhỏ và vừa và đảm bảo khách hàng được
phục vụ tốt hơn trong một cấu trúc “association” linh hoạt hơn.
Các
cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn trong giới kiểm toán và giữa các cơ quan
quản lý nhà nước về sự khác nhau giữa “network” và “association”, xoay
quanh các vấn đề như có tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, nhãn hiệu và
quản lý. Một số hãng tự tuyên bố là “network”, một số khác lại cho rằng
họ hài lòng với mô hình “association” của mình và có thể để các vấn đề
về kiểm soát chất lượng cho các cơ quan quản lý nhà nước địa phương thực
hiện.
Tuy nhiên, Bà Jean Stephens,
CEO của mạng lưới toàn cầu RSM International cho rằng định nghĩa của Tổ
chức chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS Foundation) và Ủy ban
chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) đủ rõ để loại bỏ sự mập mờ. RSM là một
“network” có thương hiệu hoạt động tại 94 quốc gia nhưng các doanh
nghiệp thành viên vẫn độc lập và tự chịu trách nhiệm pháp lý. RSM cũng
làm việc với các doanh nghiệp liên kết (correspondent firms) – là các
doanh nghiệp không phải là thành viên đồng ý cung cấp dịch vụ cho các
khách hàng tại những nơi không có doanh nghiệp mạng lưới nào.
Bà
Stephens cho rằng ngay đến các doanh nghiệp kiểm toán cũng không phân
biệt được rõ ràng giữa “network” và “association”, nói gì đến khách
hàng. Theo Bà, khía cạnh quan trọng nhất của một “network” là sự liên
kết một phần nền tảng khách hàng của các doanh nghiệp thành viên.
“Network” thường không có sự liên kết về mặt tài chính mà liên kết bằng
cách cùng nhau phục vụ ngày càng nhiều khác hàng. Để làm được điều đó,
quan trọng là phải tin tưởng lẫn nhau, và vì thế rất nhiều thời gian
được dành cho việc gặp mặt và tìm hiểu lẫn nhau, tạo cơ sở xây dựng mối
quan hệ và niềm tin.
Còn theo Ông Clive Stevens,
chủ phần hùn quản lý của Reeves, đồng thời là chủ tịch của Kreston
International, được cho là mạng lưới kiểm toán lớn thứ 13 trên toàn cầu,
thì động lực để trở thành “network”, thay vì “association” xuất phát từ
mong muốn của các doanh nghiệp thành viên được sử dụng danh tiếng của
mạng lưới để tìm kiếm các đối tác kinh doanh mới. Đó là lý do các
“association” bắt đầu trở thành “network”, chia sẻ các chuẩn mực, hệ
thống kiểm soát chất lượng và kiểm tra tính độc lập để có thể thực hiện
các công việc mang tính quốc tế một cách chuẩn hóa hơn. Ông nói, “Chúng
tôi chuyển từ “association” thành “network” và thiết lập các hệ thống
kiểm soát chất lượng. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp thành viên
biết được rằng các hệ thống được tổ chức nhất quán trên khắp thế giới.
Đôi khi trong một “association” không có những sự kiểm tra đó và bạn
không biết chất lượng của những người trong cùng một hiệp hội với bạn.
Điều đó không phải là vấn đề với chúng tôi vì chúng tôi biết có một sân
chơi ngang bằng cho các thành viên của mình”. Cũng theo Ông Stevens, sự
phức tạp còn có thể phát sinh từ quy mô khác nhau của các doanh nghiệp
thành viên. Có thể có một số doanh nghiệp kiểm toán khá nhỏ cung cấp
dịch vụ cho một số công ty đại chúng tại Nepal,
nhưng việc đó lại không xảy ra tại Anh. Nhưng quan trọng là phải thu
hút được những doanh nghiệp thành viên tốt nhất trong một nền kinh tế
nhất định.
Một số doanh nghiệp kiểm toán nhỏ tại Anh thấy khó trở thành thành viên của một hãng quốc tế lớn. Nhưng theo Ông Kevin Arnold,
CEO của Nexia International, nếu không có một hãng phù hợp để đáp ứng
nhu cầu của các doanh nghiệp kiểm toán nhỏ, họ có thể tự hình thành nên
hãng của mình, cũng giống như trường hợp một số doanh nghiệp kiểm toán
hiện là thành viên của Nexia đã làm trước đây. Khó khăn là doanh nghiệp
càng nhỏ thì càng khó có thể đạt được cấu trúc quốc tế.
Có
nhiều nguyên nhân cho việc các hãng quốc tế muốn tuyển các thành viên
mới, ví dụ do nhu cầu thị trường, do thiếu dịch vụ trong các lĩnh vực
nhất định như tài chính doanh nghiệp hay tư vấn quản lý, hay do sự tác
động của các yếu tố bên ngoài như thành viên rút khỏi hãng hay các vụ
mua bán, sáp nhập…Mặc dù cả “network” và “association” cho rằng cấu trúc
của họ giúp họ thích ứng với những sự thay đổi về quản lý nhà nước hay
sự thiếu nhất quán của môi trường quốc tế, một số thay đổi về quản lý
nhà nước, đáng chú ý là những cải cách về kiểm toán sắp tới tại Châu Âu
cũng sẽ ảnh hưởng đến họ và các thành viên của họ.
Một
số doanh nghiệp thành viên trong mạng lưới cũng có thể hợp tác với nhau
để trở thành các tổ chức lớn và phức tạp hơn mà nếu hoạt động độc lập
thì không đáp ứng được một số yêu cầu. Theo Bà Stephens,
hiện RSM International đã đạt đến giai đoạn này trong đó các doanh
nghiệp thành viên làm việc với nhau để phục vụ nhu cầu của các công ty
đa quốc gia hoạt động tại 40 hay 50 quốc gia.
Sự
khác biệt về văn hóa giữa các quốc gia cũng có thể là rào cản cho sự
phát triển của các hãng quốc tế. Thậm chí nguy hiểm hơn là khi một doanh
nghiệp thành viên chưa sẵn sàng áp dụng các chuẩn mực kế toán, kiểm
toán quốc tế. Đôi khi một số doanh nghiệp chỉ vừa bắt đầu tiếp cận với
các chuẩn mực quốc tế, vì thế nhân viên của họ chưa nhận được sự đào tạo
cần thiết. Ví dụ như tại Châu Phi, nhiều tổ chức nghề nghiệp chỉ đang
bắt đầu phát triển.
Tuy
nhiên phần lớn đều cho rằng rào cản văn hóa có thể được vượt qua bằng
sự tăng cường trao đổi thông tin trong mạng lưới, xây dựng các mối quan
hệ thực sự, trực tiếp gặp gỡ trao đổi chứ không chỉ đơn thuần là trao
đổi qua điện thoại. Và một lợi ích khác của việc là thành viên của một
mạng lưới mạnh, chất lượng cao là nhận được sự hỗ trợ và cố vấn từ những
thành viên khác đã từng trải qua các khó khăn tương tự.
Dù
sao thì sự tồn tại của các “network” và “association” quốc tế đang trở
nên ngày càng hữu ích cho các tổ chức thuộc mọi quy mô đang tìm kiếm đối
tác là các doanh nghiệp kiểm toán và hữu ích cho chính các doanh nghiệp
kiểm toán. Xu hướng các doanh
nghiệp kiểm toán thuộc mọi hình thức và quy mô tạo lập mối quan hệ với
các đối tác khắp thế giới chắc chắn sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong
ngành nghề này trong những năm tiếp theo, khi mà khách hàng cũng ngày
càng mở rộng hoạt động ra quy mô quốc tế.
(VTT - VACPA)






















0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.