Từ ngày 20-5,  Nghị định 34 vừa được ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh  vực giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực (thay thế Nghị định 146). Hàng  loạt lỗi vi phạm như uống rượu bia, lạng lách đánh võng, đỗ xe không  đúng quy định, vượt đèn đỏ… sẽ bị tăng nặng mức phạt.    Nhậu xỉn ít trong nội thành thì bị phạt cao hơn  ngoại thành gần gấp đôi nhưng uống nhiều thì phạt như nhau.
Phạt kịch khung vi phạm đào đường, dựng "lô cốt"
Theo Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), quy định mới lần này chú trọng tăng mức phạt tiền đối với các vi phạm là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông. Trong đó, mức phạt tăng cao nhất là nhóm vi phạm đào đường, thi công, dựng "lô cốt", tăng 100%-500%.
Cụ thể, hành vi thi công trên đường bộ mà không bố trí người điều tiết giao thông, để vật liệu ngoài phạm vi thi công để xảy ra ùn tắc sẽ bị xử phạt 2-5 triệu đồng (mức cũ: 1-3 triệu đồng). Đặc biệt, với các công trình thi công không bố trí biển báo, cọc tiêu di động, rào chắn, ban đêm không đặt đèn đỏ, chủ đầu tư bị phạt 20-30 triệu đồng (lỗi tương tự ở Nghị định 146 chỉ 4-6 triệu đồng).
Các hành vi điều khiển phương tiện ôtô vi phạm về dừng, đỗ, quay đầu xe dẫn đến gây ùn tắc sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng (mức hiện hành là 600.000-800.000 đồng); nếu đỗ xe không sát theo lề đường hè phố phía bên phải, hoặc bánh xe cách hè phố quá 25 cm sẽ bị phạt 300.000-500.000 đồng. Trường hợp vượt đèn đỏ sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng (hiện hành: 200.000-400.000 đồng).
Ngoài ra, những vi phạm được xếp vào nhóm có khả năng cao gây tai nạn giao thông như ôtô đi không đúng làn đường; tránh, vượt sai quy định sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng (cao gấp hai, ba lần mức phạt hiện hành). Người vi phạm lỗi trên mà gây tai nạn sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe 60 ngày.
Các vi phạm về tốc độ cũng tăng cao, mức phạt thấp nhất là 300.000 đồng và cao nhất là 6 triệu đồng.
Ùn tắc giao thông trong nội đô là một phần lý do dẫn đến ngoại thành phạt khác nội thành. Ảnh: THÀNH VĂN
TP.HCM, Hà Nội được áp dụng hai mức phạt
Điểm khác biệt lớn nhất của nghị định này là cho phép các đô thị đặc biệt được quyền tăng mức xử phạt trong khu vực nội đô. Theo đó sẽ có hàng chục hành vi vi phạm ở khu vực nội thành bị chế tài xử phạt cao hơn ngoại thành. Chẳng hạn, xe ôtô đỗ không đúng quy định, không sát theo lề đường, hè phố, không đảm bảo khoảng cách, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng làn đường, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ, dừng đỗ xe gây ùn tắc giao thông… sẽ bị phạt từ 300.000 đến 2 triệu đồng, trong khi đó mức phạt ở ngoại thành chỉ từ 100.000 đến 1,2 triệu đồng.
Những “quý ông” hay lái xe khi say xỉn cũng phải cẩn trọng khi nhậu xong lại bon bon trên đường trong khu nội thành TP. Nghị định 34 phân làm hai mức phạt khác nhau ở nội thành và ngoại thành. Cụ thể, nếu lái xe ôtô ở khu vực nội thành mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn thì bị xử phạt từ 1 đến 1,4 triệu đồng nhưng nếu uống ở ngoại thành chỉ bị phạt 600.000-800.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu lái xe ôtô uống ở mức quá 80 mg/100 ml máu, hoặc quá 0,4 mg/ lít khí thở thì vi phạm ở nội thành hay ngoại thành cũng bị xử phạt tiền như nhau, từ 4 đến 6 triệu đồng.
Riêng mức phạt hành vi uống rượu bia điều khiển xe máy lại không phân biệt ngoại thành hay nội thành.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, mức xử phạt theo kiểu phân biệt nói trên sẽ được áp dụng thí điểm trước mắt tại hai TP là Hà Nội và TP.HCM. Thời gian thực hiện là 36 tháng. Sau khi kết thúc thí điểm, Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, TP.HCM sẽ tổng hợp, đánh giá và đề xuất Chính phủ chủ trương thực hiện tiếp theo.

 

 
 

















 
 



0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.