Đích thân Bộ trưởng Tài chính - Vũ Văn Ninh đã có buổi phân trần với báo chí sáng nay liên quan đến khoản trợ cấp 2,1 triệu đồng mà ông được hưởng trong thời gian kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT siêu tổng công ty - SCIC.
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh lý giải, sở dĩ có vị trí kiêm nhiệm tại SCIC là do tổng công ty này mới ra đời, cơ chế hoạt động khá đặc biệt, do đó cần có những người đại diện cho Nhà nước làm nhiệm vụ giám sát. Bên cạnh đó, SCIC tiếng là siêu tổng công ty nhưng mới tiếp nhận khoảng 1/8 phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn làm ăn khó khăn, hoặc đang thua lỗ, do đó, nếu để SCIC tự hoạt động tự chịu trách nhiệm sẽ rất khó phát huy được vai trò của mình. Bởi nếu làm không cẩn thận còn bị mang tiếng làm thất thoát vốn Nhà nước.
Ông Ninh cho hay: "Mấy ngày qua, rất nhiều người đã gọi điện, viết thư hoặc gặp trực tiếp hỏi tôi nhận lương bao nhiêu. Xin thưa, tôi cùng một số thành viên kiêm nhiệm khác chỉ nhận một khoản phụ cấp khoảng 2 triệu đồng". Ngoài ra, ông Ninh khẳng định không nhận bất kể khoản lương thưởng nào thêm.
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh chỉ phân trần hệ số lương và khoản tiền phụ cấp của mình và 3 thành viên kiêm nhiệm khác gồm ông Cao Viết Sinh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính. Còn các thành viên khác thuộc SCIC và ban lãnh đạo công ty con Jetstar Pacific Airlines sẽ do đại diện SCIC giải trình.
Tuy nhiên, ông Ninh cho rằng thu nhập như vậy là không hề cao so với mặt bằng chung của giới quản trị. Thực tế, thời gian qua, SCIC đã bị chảy máu chất xám, nhiều người giỏi bỏ đi rất nhiều vì họ cho rằng lương quá thấp so với khối lượng công việc. "Tôi đã từng báo cáo Chính phủ về việc gần 6 tháng qua không tuyển nổi vị trí Trưởng ban kiểm soát tại SCIC", ông Ninh nếu thực tế.
![]() |
| SCIC khẳng định lương lãnh đạo nhận được thực tế thấp hơn so với kết quả của kiểm toán. Ảnh: Hoàng Hà. |
Cuộc họp giao ban báo chí sáng nay ngoài Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh còn có đầy đủ ban lãnh đạo của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Jetstar Pacific Airlines... Tại đây các vấn đề liên quan đến chuyện lương bổng, thua lỗ trên 31 triệu USD tại Jetstar Pacific và nhiều vấn đề liên quan đến kết quả kiểm toán cũng được giải trình.
Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước quỹ tiền lương của lãnh đạo SCIC vượt quỹ lương được duyệt gần 1,17 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập bình quân của lãnh đạo SCIC được duyệt là 40 triệu đồng thế nhưng thực tế thu nhập năm 2008 là 78,5 triệu đồng một tháng, tăng gần gấp 2 lần so với kế hoạch.
Phó tổng giám đốc SCIC - Hoàng Nguyên Học cho hay, con số 78,5 triệu đồng một tháng theo kết quả kiểm toán là bao gồm nhiều khoản thu khác cộng lại và chưa đóng thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, 49,3 triệu đồng tiền lương tháng; tiền lương, thưởng do quỹ lương được điều chỉnh tăng thêm do hoàn thành vượt kế hoạch 63% là 15,7 triệu đồng; các khoản tiền lương của năm 2007 trả và quý I/2008 (chi thêm giờ quý IV/2007 và tiền lương năm 2007 được thanh toán trong quý I/2008) là 5,9 triệu đồng; các khoản chi phí không nằm trong lương như tiền làm thêm giờ, tiền đồng phục, tiền điện thoại là 6,1 triệu đồng. Các khoản chi từ quỹ khen thưởng, phúc lợi và tiền ăn trưa là 1,5 triệu đồng).
Tháng 7 vừa qua, Ban lãnh đạo SCIC đã cắt giảm 100% tiền lương, thưởng trong khoản 15,7 triệu đồng và cắt luôn cả số tiền 4,8 triệu đồng làm thêm giờ. Như vậy, tiền lương tháng mà lãnh đạo tổng công ty nhận thực tế năm 2008 chỉ còn 49,3 triệu đồng mỗi tháng, cao hơn biểu giá tiền lương được duyệt 9,3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nộp thuế, số tiền mà lãnh đạo SCIC được lĩnh thực tế chỉ là 36,4 triệu đồng, thấp hơn 3,6 triệu đồng so với lương kế hoạch được duyệt.
Có sự chênh lệch giữa các con số như trên theo ông Học là, trong quá trình kiểm toán, SCIC đã chưa cung cấp và phân tích đầy đủ số liệu và tình hình thực tế cho đoàn kiểm tra, dẫn đến chuyện lương thưởng, thu nhập thực tế không được phân định rõ. Bên cạnh đó, SCIC cũng thừa nhận thiếu xót vì chưa báo cáo cho Liên bộ Tài chính - Lao động thương binh xã hội về sự thay đổi nhân sự, con số lao động thực tế hoạt động tại doanh nghiệp thấp hơn kế hoạch 5% để điều chỉnh quỹ lương cho phù hợp. Tuy nhiên, sau khi Kiểm toán Nhà nước có ý kiến, SCIC đã điều chỉnh giảm quỹ lương năm 2008 là 3,8 tỷ đồng.
Điều khiến dư luận bức xúc nhất hiện nay là tại sao Jetstar Pacific lỗ trong một thời gian khá dài song lãnh đạo hãng vẫn được hưởng mức lương khá cao. Ông Hoàng Nguyên Học khẳng định bảng giá lương này do Hội đồng quản trị quyết định căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh và lợi nhuận.
Ông cho biết, trước đó, Hội đồng quản trị Jetstar Pacific đã thuê công ty tư vấn Mercer xây dựng bảng lương và chế độ đãi ngộ trong công ty trên cơ sở kế hoạch kinh doanh năm 2008-2009 có lãi dự kiến 9-27 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công ty thua lỗ, nhất là sau khi thực hiện nghiệp vụ hedging nhiên liệu đã khiến công ty mất thêm 31 triệu USD.
Trước tình hình trên, Tổng giám đốc SCIC đã lập tức làm việc với lãnh đạo Qantas để tìm biện pháp khắc phục. SCIC cũng thuê tư vấn pháp lý để xác định cụ thể trách nhiệm cá nhân có liên quan đến khoản lỗ 31 tỷ đồng do quyết sách sai lầm về giá dầu. Đồng thời, tổng công ty cũng yêu cầu Jetstar Pacific cắt giảm mạnh chi phí, tiền lương thông qua việc cắt giảm nhân sự nước ngoài, giảm biên chế không cần thiết.
Đến nay, Jetstar Pacific đã giảm số cán bộ quản lý chủ chốt người nước ngoài từ 12 người xuống còn 5 người. Hãng cũng đàm phán cắt giảm 25%-50% thu nhập của người lao động nước ngoài và yêu cầu đối tác hỗ trợ chia sẻ chi phí tiền lương để trả cho các vị trí do Qantas giới thiệu sang làm việc tại VN. Theo ước tính, các biện pháp trên đã tiết kiệm cho hãng 1,5 triệu USD trong năm 2009.
Ngoài ra, SCIC cũng chỉ đạo phía Jetstar Pacific Airlines làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân có liên quan đến chuyện lỗ tại hãng, báo cáo Bộ Tài chính và Chính phủ xem xét.
Ông Học cho hay ngoài các vấn đề liên quan đến chuyện lương bổng, lỗ lãi doanh nghiệp, SCIC cũng đang hoàn thiện cơ chế bộ máy và chuẩn bị báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ phương án phát triển Jetstar Pacific Airlines trên cơ sở thực lực, cạnh tranh thực sự trên thị trường vận tải hàng không.
| Tiền thân của Jetstar Pacific Airlines là Công ty cổ phần Pacific Airlines thành lập năm 1991. Do kinh doanh thua lỗ, tháng 1/2005, Chính phủ giao Bộ Tài chính thực hiện tái cơ cấu toàn diện công ty. Sau khi thành lập, SCIC, tháng 9/2006, Pacific Airlines được giao lại cho siêu tổng công ty này tiếp qủan. Tại thời điểm chuyển giao, Pacific Airlines đang trong giai đoạn thua lỗ đầm đìa. Và trên cơ sở đề xuất của SCIC, ngày 25/4/2007, Thủ tướng phê duyệt phương án tái cấu trúc công ty theo mô hình hàng không giá rẻ có sự tham gia góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài (Qantas - Australia) với tỷ lệ 30%. Đến nay, Qantas đã góp 45 triệu USD, nắm 27% cố phần. Thời gian qua, do giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng bởi khủng hoảng và quản trị chưa tốt nên hãng rơi vào tình trạng kinh doanh thua lỗ. |
Hồng Anh-Vnexpress






















0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.