2/11/09

Hỗ trợ các phần mềm ứng dụng trong hệ thống KBNN: Tại sao không?

Ban hành Quy trình hỗ trợ các phần mềm ứng dụng sau triến khai trong hệ thống KBNN. Ảnh: Chí Thanh.
(eFinance) - (Tạp chí Tài chính Điện tử số 75 ngày 15/9/2009) - Từ trước đến nay, việc hỗ trợ các chương trình ứng dụng trong hệ thống KBNN chủ yếu được Trung tâm Tin học và thống kê KBNN thực hiện thông qua các kênh như: điện thoại, diễn đàn nghiệp vụ KBNN, hỗ trợ trực tiếp...

Tuy nhiên, hiệu quả của việc hỗ trợ này chưa cao và chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của các kho bạc địa phương, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều chương trình ứng dụng mới được đưa vào vận hành trong hệ thống KBNN.

Ngày 15/10/2008, Tổng giám đốc KBNN đã ký quyết định số 861/QĐ-KBNN về việc ban hành Quy trình hỗ trợ các phần mềm ứng dụng sau triến khai trong hệ thống KBNN. Mục đích của quyết định này là nhằm quy định thống nhất việc tổ chức công tác hỗ trợ các đơn vị thuộc hệ thống Kho bạc Nhà nước trong việc sử dụng các phần mềm ứng dụng, đảm bảo các phần mềm ứng dụng được vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, góp phần tích cực trong việc xây dựng Kho bạc điện tử.

Tiếp theo, ngày 22/4/2009 Kho bạc Nhà nước đã ban hành công văn số 624/KBNN-TH về việc hướng dẫn việc triển khai quyết định 861/KBNN-TH trong hệ thống Kho bạc Nhà nước cho các đơn vị bao gồm: các đơn vị Kho bạc Nhà nước, KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và KBNN các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Phòng giao dịch thuộc KBNN tỉnh, thành phố. Trong công văn này cũng quy định: quy trình hỗ trợ phần mềm ứng dụng sau triển khai được chính thức áp dụng kể từ ngày 1/5/2009 đối với 4 chương trình ứng dụng:

- Chương trình quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên mạng cục bộ (ĐTKB-LAN).

- Chương trình quản lý tài chính và kế toán nội bộ (KTNB).

- Chương trình kế toán ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước (KTKB).

- Chương trình thanh toán điện tử (TTĐT).

Khi phát sinh yêu cầu hỗ trợ 4 chương trình ứng dụng trên, cán bộ của các đơn vị tham gia triển khai lập phiếu yêu cầu hỗ trợ (theo mẫu) và gửi về Kho bạc Nhà nước (Trung tâm Tin học và thống kê) thông qua 2 kênh:

+ Diễn đàn nghiệp vụ kho bạc ở các chuyên mục tương ứng

+ Địa chỉ email của các chương trình ứng dụng

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai có thể thấy quy trình này vẫn chưa thực sự đi vào “đời sống“ của cán bộ kho bạc. Phần lớn các cán bộ kho bạc vẫn chủ yếu sử dụng các kênh truyền thống để yêu cầu hỗ trợ và trả lời yêu cầu hỗ trợ, chứ chưa quen với các mẫu biểu và quy trình nói trên.

Chính vì thế, để thuận lợi hơn cho cả 2 phía: người yêu cầu hỗ trợ và người thực hiện hỗ trợ, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xây dựng một chương trình ứng dụng quản lý yêu cầu hỗ trợ nhằm đáp ứng yêu cầu ghi nhận - xử lý - phản hồi kết quả một cách nhanh chóng - kịp thời, hiệu quả đồng thời giúp cho công tác thống kê – đánh giá hoạt động hỗ trợ một cách chính xác giúp cho công tác điều hành của KBNN về các hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin.

Chương trình quản lý yêu cầu hỗ trợ phần mềm ứng dụng phải đáp ứng được các nhóm chức năng sau:

Nhóm chức năng quản trị hệ thống:

- Thiết lập người sử dụng chương trình và các thông tin liên quan

- Thiết lập vai trò của người sử dụng

- Thiết lập quan hệ của người sử dụng với vai trò (1-n)

Nhóm chức năng danh mục - bảng mã:

- Thiết lập các nhóm lỗi

- Thiết lập các mức hỗ trợ

- Thiết lập quan hệ các mức hỗ trợ với vai trò người sử dụng

- Thiết lập trạng thái các yêu cầu hỗ trợ

- Thiết lập mức độ cảnh báo của yêu cầu hỗ trợ

- Thiết lập các mức phân loại chi tiết của từng nhóm lỗi

Nhóm chức năng tác nghiệp:

- Nhập mới yêu cầu hỗ trợ, cho phép kết hợp các file thông tin đính kèm yêu cầu hỗ trợ

- Quản lý yêu cầu hỗ trợ

- Lưu vết quá trình thay đổi trạng thái, xử lý yêu cầu hỗ trợ

- Kết xuất các phiếu theo quy trình

- Kết xuất các báo cáo tổng hợp phân tích - đánh giá về yêu cầu hỗ trợ, quá trình thực hiện hỗ trợ các yêu cầu hỗ trợ, chất lượng thực hiện hỗ trợ.

Do chương trình quản lý yêu cầu hỗ trợ là phần mềm tác nghiệp do vậy nền tảng công nghệ sử dụng để xây dựng chương trình phải có kiến trúc Form-Base giúp cho việc nhập liệu thuận lợi. Ngoài ra, chương trình này sẽ được xây dựng theo mô hình tập trung do vậy phải sử dụng nền tảng CSDL mạnh và bảo mật tốt. Căn cứ trên các yêu cầu cơ bản đó và hiện trạng cũng như định hướng công nghệ KBNN đang triển khai, KBNN sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của sản phẩm Oracle E-Bussiness Suite để thực hiện việc xây dựng chương trình này.

Đây là một nền tảng công nghệ hiện đại trên thế giới, hoạt động theo mô hình 03 lớp trên hệ thống mạng Internet với CSDL Oracle nên cho phép đảm bảo tính ổn định, an toàn thông tin, thân thiện đối với người sử dụng và dễ dàng trong công tác vận hành - bảo trì chương trình cũng như việc kết xuất các báo cáo đầu ra từ chương trình.

Việc xây dựng thành công chương trình Quản lý yêu cầu hỗ trợ phần mềm ứng dụng sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả, thông suốt, nhanh chóng cho các chương trình ứng dụng đã triển khai trong toàn hệ thống KBNN.

(Phạm Thành Quang, KBNN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Nếu không có tài khoản, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách Chọn hồ sơ là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua Nhận xét hãy để cho mọi người biết Bạn là ai.